GIÁO LÝ CHO THẾ HỆ TRẺ

Các giáo lý viên và Sư Huynh Trần Trọng An Phong với tấm hình kỷ niệm 2 ngày hội thảo

Fort Worth, TX.- Trong Mùa Vọng năm nay Giáo xứ Kitô Vua đã tổ chức một buổi Hội thảo rất đặc biệt và bổ ích với chủ đề: “Giáo Lý Cho Thế Hệ Trẻ” trong hai ngày 9 và 10 tháng 12 năm 2017 tại Trường Thánh Đaminh Saviô. Diễn giả là Sư Huynh (Frère) Fortunat Trần Trọng An Phong FSC. Frère Trần Trọng An Phong là một tu sĩ thuộc Dòng La San, một dòng chuyên lo phục vụ giới trẻ, và giảng dạy giáo lý. Frère Trần Trọng An Phong là một người đầy tớ khiêm tốn và đam mê phục vụ cho giới trẻ . Hầu hết giới trẻ công giáo khắp nơi đều rất ngưỡng mộ Frère qua các buổi tĩnh tâm giới trẻ, qua các bài thuyết giảng thật sâu sắc, giá trị, hấp dẫn và vô cùng lôi cuốn. Không những giới trẻ mê Frère Phong mà ngay cả đến giới trung niên hay lớn tuổi thuộc các Đoàn Thể Công Giáo Tiến Hành, Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình cũng đều “mê” Frère khi được nghe các bài nói chuyện mang tính cách giáo dục đầy ý nghĩa của Frère.
Trong bài viết “nhớ về các Frère và Thầy Cô” của ông Vũ Văn Chính viết về  Sư huynh Trần Trọng An Phong như sau: “Niên khóa 71-72, tôi học lớp 8-3, niên khóa 72-73 tôi học lớp 9-6, thời gian này Frère Tổng Linh Hoạt là Frère Fortunat Trần Trọng An Phong, hay còn bị gán cho cái tên (Toyota) Cortina, Frère thuộc típ người thấp, trẻ tuổi và năng nổ vô cùng, nhưng cũng dữ dằn không kém đối với bọn học sinh chúng tôi, Frère cũng vẫn đứng trước cổng trường vào đầu giờ, cũng với đôi mắt lạnh lùng và dữ dằn, để lôi những tên tác phong kém và đồng phục lôi thôi sang một bên, và đôi khi tiện tay nắm cổ áo tên nào chạy xe đạp vào trường mà không xuống xe dắt bộ, hay vào giờ tan trường hay đi dạo trước cổng trường, để sẵn sàng can thiệp vào những vụ đánh lộn ngoài cổng trường. Năm 72, phong trào nhạc trẻ và các Ban nhạc để tóc dài theo kiểu Hippy thời ấy, bỗng trở thành thần tượng của một số học sinh trong trường, đây đó có những cái đầu với mái tóc hơi dài, đã bắt đầu xuất hiện đây đó ngày càng nhiều, đến nỗi Frère An Phong mỗi sáng có thêm một nhiệm vụ mới, tóm cổ những tên tóc tai luộm thuộm mọc vô tổ chức, và có lúc đã phải cầm cái kéo để giải quyết những cái đầu ấy tại chỗ.

Nghe ông anh kể một câu chuyện về tính cương quyết của Frère An Phong, số là Frère có một ông em ruột tên Trần Trọng An Quí, học cùng lớp với ông anh lớp 10, niên khóa 71-72, ông này tính ngang bướng và có vẻ vô lễ với thầy hay sao đó, năm này Frère An Phong mới về nhận chức Tổng Linh Hoạt, có một hôm cả lớp ông anh thấy Frère đùng đùng đi vào lớp, gọi cậu em ra và thẳng tay giáng một cú tát nẩy lửa, tiếng Frère dữ dằn làm sao: “Gia Đình Trần Trọng không có đứa em như mày, cút ra khỏi trường”, thế là từ đó ông An Quí phải xách gói ra khỏi trường, mặc dù đang ngồi lớp 10. Chỉ một cú dằn mặt ngoạn mục thôi, là cả lớp ông anh tôi mặt mày xanh lè và ngồi im lặng nín thở, ai nấy bây giờ mới thật sự nể Frère An Phong trẻ tuổi nhưng cương nghị, nhỏ con nhưng dữ dằn, và cũng thấy sợ Frère từ đấy…”

Chúng tôi muốn ghi lại vài nét về Sư huynh Trần Trọng An Phong để các hội thảo viên có thể nhận ra nền giáo dục trước đây cũng như “sự hấp dẫn” của Sư huynh An Phong trong lúc hướng dẫn chương trình hai ngày hội thảo tại Giáo xứ Kitô Vua. Là một người đã từng kinh nghiệm về giảng dạy và nhuần nhuyễn về giáo lý. Ba đề tài với thời gian rộng rãi về vai trò của giáo lý viên hướng dẫn các em trong một thời gian ngắn tại nhà thờ ngày Chúa Nhật nhưng đối với Sư huynh An Phong không gặp nhiều khó khăn.

Sư huynh An Phong đã đi từng bước một, căn bản từ  giáo lý viên phải biết mình là ai, sau đó mới làm đúng bổn phận vai trò của mình: “ Giáo lý viên là người thi hành một sứ mệnh chính thức, quan trọng và siêu nhiên, được Chúa Kitô ủy thác qua Giáo Hội. Giáo lý viên không phải chỉ là người dạy, nhưng trước hết phải là một chứng nhân (DGL 9.66), một chứng nhân tình yêu. GLV không phải chỉ là người truyền đạt những kiến thức về Thiên Chúa, nhưng phải là người truyền thông một kinh nghiệm gặp gỡ với Thiên Chúa. Nói cách khác giáo lý viên là người luôn tìm cách khám phá ra tình yêu Chúa trong cuộc đời mình cũng như khám phá ra điều gì Chúa đang chờ đợi nơi mình, để nhờ đó dễ dàng giúp người khác tìm gặp và yêu mến Chúa.

Trong một xã hội đa tôn giáo và văn hóa, giáo lý viên thường gặp khó khăn là phải đối diện với những tư tưởng, những niềm tin khác biệt, và có cả những chống đối bên trong và ngoài Giáo Hội. Nhưng với cái nhìn đức tin, việc dạy giáo lý mang đến một niềm vui lớn lao : đó là niềm vui được cộng tác với Giáo Hội trong việc đem Chúa đến với các tâm hồn ; niềm vui được góp phần nhỏ bé của mình trong việc đổi mới lòng con người và niềm vui được đổi mới chính bản thân mình trong đức tin.

Nhưng trước khi dấn thân vào sứ mệnh quan trọng này, giáo lý viên không thể không biết đến những điều căn bản liên quan tới nhiệm vụ phải thi hành. Điều này đòi hỏi giáo lý viên phải được huấn luyện kỹ càng những chiều kích căn bản cho sứ vụ mình. Ngoài ra giáo lý viên phải hiểu về tâm  và sư phạm: Để đạt hiệu quả cao trong việc dạy giáo lý, giáo lý viên cần lưu ý đến nhu cầu tâm và khả năng tiếp nhận của người học. Giáo lý viên cần hiểu tâm  học viên và biết những phương pháp sư phạm, để ứng dụng giảng dạy theo lối thích hợp nhất, vừa tầm người nghe, để Lời Chúa linh động và đánh động … Trong lãnh vực Thần học, Giáo Hội phân biệt Thần Học Tín Lý, Thần Học Luân Lý và Thần Học Tu Đức. Linh đạo nằm trong Thần học Tu đức, là ngành dạy người ta làm sao để hoàn thiện hóa cuộc sống trần thế, không phải chỉ là chu toàn các luật lệ, nhưng còn với những phương pháp giúp con người sống tốt đẹp hơn để có thể đạt tới sự hoàn thiện.

Trong Giáo Hội, ta thường nghe nói tới linh đạo của các dòng tu hay của một Hội tông đồ nào đó, nghĩa là bất cứ một tổ chức tôn giáo nào cũng có những đường lối đặc biệt để giúp nhau nên hoàn thiện hơn. Một cá nhân cũng có thể khám phá ra đường lối riêng để nên thánh (như thánh Têrêsa, thánh Phanxicô v.v…). Trong những nẻo đường nên thánh ấy, có nẻo đường của giáo lý viên. Dù họ hiến thân cả đời cho việc dạy giáo lý hay chỉ phục vụ một thời gian thì công việc dạy giáo lý là con đường nên thánh của họ.

Nói chung, mỗi tổ chức, mỗi bậc sống trong Giáo Hội đều có thể được ví như một loài hoa, có màu sắc khác biệt với các loài hoa khác. Mỗi loại hoa đều có những hương vị riêng của mình, nhưng tất cả đều tươi đẹp và tạo ra nét duyên dáng của Giáo Hội. Mỗi linh đạo có một tinh thần riêng, một phương cách sống và hoạt động tông đồ đặc biệt, nhưng tất cả đều đòi buộc người kitô hữu phải đạt tới sự trọn lành. Linh đạo của giáo lý viên cũng trong con đường chung cho mọi kitô hữu là sống niềm tin-cậy-mến, cầu nguyện và thực thi các nhân đức của Tin mừng. Nhưng theo chức năng của mình, giáo lý viên phải sống linh đạo đó ở một trình độ cao hơn, nghĩa là linh đạo của họ phải là một bổn phận cấp bách hơn. Linh đạo này không chỉ dựa vào sự hiểu biết thần học hay những phương pháp dạy giáo lý, tuy những điều này là cần thiết nhưng không thuộc về bản chất linh đạo của giáo lý viên. Vậy ta có thể nói rằng linh đạo giáo lý viên hệ tại việc sống những đòi hỏi của Tin mừng. Đó là :

– Yêu Chúa hết lòng (Lc 10, 27)
– Vâng lời người đại diện Chúa (Lc 10, 16)
– Mỗi ngày nên tốt hơn (1 Thess 4, 3)
– Làm tông đồ để cho mọi người biết Chúa và được cứu độ (1 Tim 2, 4)

Chúng ta hãy là bàn tay của Chúa để xoa dịu những khổ đau của người trẻ đang bị hắt hủi và thiếu tình thương.

Hãy là đôi chân của Chúa Kitô, để đồng hành với những tâm hồn đang gặp khó khăn về tinh thần.

Hãy là đôi mắt của Chúa Kitô, để thấy và cảm thông được nỗi thống khổ của những kẻ không nhà.

Hãy là đôi tai của Chúa Kitô, để nghe được những tiếng khóc cô đơn của những người vô gia đình và bị xã hội ruồng bỏ.

Hãy là con tim của Chúa Kitô, để yêu thương hết mọi người.

Hãy là chính Chúa Kitô sống động nơi môi trường chúng ta đang sống : ngoài đương phố, nơi trường học, trong gia đình và ngay cả những nơi ồn ào, xáo trộn nhất trong xã hội.

Chúng ta hãy dừng lại để nhận ra Chúa Kitô trong mọi người và mọi biến cố của cuộc đời, như câu chuyện của cậu bé bán báo dưới đây :

Có rất nhiều người đang đợi xe điện tại một trạm kia. Ai cũng hối hả mong cho tới nơi mình muốn đến. Khi xe vừa dừng bánh, người ta chen lấn, đổ xô về phía cửa xe. Trước sự hỗn loạn đó, người ta đã làm ngã một em bé đang đứng bán báo gần cửa xe, những tờ báo trên đôi tay bé nhỏ của em rơi hết xuống đất. Trong những người chen chúc nhau trên xe có một người khá đứng tuổi, ăn mặc rất lịch sự. Mặc dù cũng vội vã, ông đứng lại để nhìn em bé, và ông nhận ra là em bé bán báo bị mù. Ông nói lời xin lỗi và cúi nhặt từng tờ báo lên cho em mà không quan tâm đến việc mình sẽ lỡ mất chuyến xe. Biết ơn cử chỉ tốt của ông, em bé hỏi : “Ông có phải là Chúa Giêsu không?”.

Ước gì qua những suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta, người ta sẽ nhận ra được Chúa Kitô đang sống động trong con người của chúng ta, kể cả những người bị mù với con mắt Đức Tin.

12 ĐIỀU TÂM NIỆM CỦA GIẢNG VIÊN GIÁO LÝ

  1. Nói với niềm xác tín và nhiệt tình. Đặt tâm tình vào sứ điệp truyền đạt.
  2. Nói với Chúa về học sinh nhiều hơn là nói với học sinh về Chúa.
  3. Khuyến khích các em làm điều tốt, và giúp mỗi em hiểu rằng các em rất đặc biệt và có thể giúp ích cho người khác.
  4. Cố gắng thăng tiến khả năng chuyên môn.
  5. Tạo khung cảnh thích hợp giúp các em học bằng cách thay đổi cách trang trí lớp học hằng tuần.
  6. Soạn bài cẩn thận và đến lớp đúng giờ.
  7. Đón nhận tất cả và từng học sinh.
  8. Làm cho các em cảm thấy lớp học như gia đình mà mỗi em là một thành viên.
  9. Liên lạc và tiếp xúc thường xuyên với phụ huynh.
  10. Kiên nhẫn và trung thành dù gặp khó khăn.
  11. Giữ đạo đức của nhà giáo.
  12. Chấp nhận những giới hạn của mình, và tin tưởng Chúa Thánh Linh đang hoạt động trong mình.

LỜI NGUYỆN CỦA GIÁO LÝ VIÊN

Lạy Chúa, Chúa đã chọn các Tông Đồ và sai các ông đi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ cho muôn dân, như xưa Chúa đã dùng các Tổ Phụ và các Tiên Tri, để loan báo các thánh chỉ của Chúa.

Xin Chúa hãy đón nhận chúng con là những giảng viên giáo lý, để chúng con đem Lời Chúa cho mọi người. Cho chúng con biết can đảm để dấn thân, khiêm tốn để học hỏi, và quên mình để phục vụ.

Xin cho chúng con biết dùng lời nói và hành động, để làm chứng cho đức tin mà chúng con đang rao giảng.

Ước gì qua chúng con, Chúa được nhận biết và yêu mến. Amen.

Bước sang ngày thứ hai của buổi hội thảo, đề tài dành cho các em học giáo lý và bổn phận Cha Mẹ – Người học và Dạy Giáo Lý. Người giảng viên giáo lý hay người giáo lý là một nhịp cầu cần thiết không những giáo lý viên phải biết vai tro, trách nhiệm của mình mà phụ huynh là các bậc cha mẹ và các em học giáo lý cần hiểu biết điều này. Một học sinh học giáo lý có lĩnh hội những điều được giáo viên giáo lý giảng dạy cần phải được sự hợp tác của phụ huynh.

Trong hai ngày hội thảo, sư huynh Trần Trọng An Phong đã mang đến niềm tin, hy vọng cho các giáo lý viên, quý phụ huynh và các em đang học giáo lý tại Giáo xứ Kitô. Mọi người đã tìm thấy niềm ti mới trên con đường dấn thân phụng sự Chúa và tha nhân.

Vương Trần

Be the first to comment

Leave a Reply