Người Việt Tỵ Nạn Dallas-Fort Worth đầu hàng trước sự giành dân lấn đất của Đoàn Văn Công trong nước. 

Garland, TX.- Đánh dấu 50 năm ngày đất nước Miền Nam rơi vào tay Cộng sản Miền Bắc; 146 Cộng đồng, Hội Đoàn, Tổ Chức và Đoàn thể đã chuẩn bị sát cánh tổ chức kỷ niệm ngày đau thương của đất nước, tri ân những những người hy sinh bào vệ sự tự do cho Miền Nam trong đó có đồng minh Hoa Kỳ và những đồng bào đã bỏ mình trên đường tìm tự do. Cũng như tại địa phương DFW, thành phố Arlington sẽ tổ chức đúng ngày 30 tháng 4 năm 2025 với chủ đề “A Selute to Vietnam Veterans” không ngoài mục đích tưởng niệm một thời điểm đau buồn lịch sử của đất nước…

Thành phần nghệ sĩ, ca sĩ trong Đài Nhạc Hội: “Báo Thủ Come to USA”

Trong thời gian tại địa phương Dallas-Fort Worth và Vùng Phụ Cận từ những người tỵ nạn đầu tiên và thành hình theo thứ tự Cộng đồng Người Việt Quốc Gia Dallas, tiếp theo là Cộng đồng Người Việt Quốc Gia Hạt Tarrant cùng với các tổ chức cựu quân nhân Quân lực Việt nam Cộng hòa. Tinh thần chống Cộng đã mòn mỏi theo thời gian ngay cả lằn ranh Quốc-Cộng cũng mơ hồ từ nhiều diễn biến trong lập trường của người Quốc Gia qua sự xuất hiện chương trình Đại Nhạc Hội với chủ đề: “Báo Thủ Come to USA” do tổ chức Blue Pearl LLC sẽ được tổ chức tại Curtis Culwell Center - Garland, Texas ngày 9 tháng 03 năm 2025. Địa điểm tổ chức không phải là song bài ngoại ô riêng tư mà là một cơ sở trong thành phố được xây cất tiền thuế của người dân Garland và nơi tổ chức lễ tốt nghiệp cho các em học sinh vào cuối năm bậc trung học. Thành phần diễn viên gồm tất cả nghệ sĩ, ca sĩ trong nước: Trấn Thành, Hari Won, Lê Giang, Thanh Lam, Hoàng Hải, Dương Lâm, Uyển Ân, Anh Tú, Orange, Ali Hoàng Dương, Quang Trung, Pháp Kiều, Dương Domic, Vương Khang…Dallas sẽ là một trong 4 thành phố tại Hoa Kỳ tổ chức Đại Nhạc Hội” Báo Thủ Come to USA”.

Từ chủ đề của ban tổ chức: “Báo Thủ to USA” thiếu trong sáng không rõ ràng. Báo thủ xuất phát từ hình ảnh "con báo" - một loài vật nhanh nhẹn, mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong ngữ cảnh này, "báo" không mang ý nghĩa tích cực mà ám chỉ hành động "báo đời", gây phiền phức. "thủ" ở đây có thể hiểu là "chủ", "người" thực hiện hành vi "báo". Ý nghĩa "Báo thủ" được dùng để chỉ những người: Vô dụng, phá hoại: Không giúp được gì mà còn gây thêm rắc rối, làm hỏng việc. Gây phiền toái: Làm ảnh hưởng đến người khác, khiến người khác cảm thấy khó chịu, bực bội. Không có trách nhiệm: Không ý thức được hành vi của mình và hậu quả mà nó gây ra. Thường xuyên tái diễn hành vi xấu: Không thay đổi, sửa chữa mà tiếp tục lặp lại những hành vi tiêu cực. Cụm từ "báo thủ" mang tính tiêu cực và thường được sử dụng để phê phán, châm biếm những hành vi không tốt. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng được dùng để tạo sự hài hước, giải trí trong một số tình huống nhất định…

Nhiệm vụ của một cơ quan truyền thông chúng tôi chỉ báo động sự kiện chẳng đặng đừng này; hơn nữa là người lính, một cựu tù nhân đã sống trong trại tù Cộng sản chỉ biết ngậm ngùi nhớ lại Tháng 3 của 50 năm về trước. Những chiến hữu đã nằm xuống để bào vệ cho Miền Nam. Xác chết của đồng bào di tản trên Liên tỉnh lộ 7 và những gì tôi đã thấy tại bờ biển Qui Nhơn ngày di tản. Nhớ ngày 10 tháng 3 Ban Mê Thuột thất thủ và nhiều chiến hữu đã ngã xuống và Tháng Ba Gãy Súng của chiến hữu Cao Xuân Huy. Ngày nay anh không còn nữa nhưng không thể quên lời anh ghi lại: “Điều tôi muốn nói trong quyển sách này là không ai là không quay lại nhìn chỗ mình vừa ngã, và cũng không ai là không quay lại nhìn đống phân mình vừa thải. Ngã là lỗi của chính mình, và phân có thối cũng là phân của mình, vậy mà tại sao cả chục năm nay vẫn không thấy ai dám quay nhìn lại cái lỗi đã làm cho mình ngã lên ngay trên đống phân của mình, mà chỉ có toàn những lời chửi bới và đổ lỗi cho người khác, can đảm lắm cũng chỉ dám nhận một cái lỗi chung chung ‘’lớn lỗi lớn, bé lỗi bé’’ đúng theo cái kiểu ‘’quốc gia hưng vong thất phu hữu trách’’ (Trích Tháng Ba Gãy Súng).

Chúng tôi nghĩ rằng, sự hiện diện của “Báo Thủ to USA” trong dịp kỷ niệm 50 năm của người Việt tỵ nạn đến thành phố Garland để thăm dò hay thách thức Cộng đồng, Hội đoàn, tổ chức tại địa phương Dallas-Fort Worth đang thức hay đã ngủ say  quên mình là ai? Thách thức thì đúng hơn vì ban tổ chức đã tổ chức chính địa điểm mà cộng đồng và những người chống cộng đã biểu tình chống văn công Đàm Vĩnh Hưng… Địa điểm đã từng tổ chức những sự kiện lớn trong cộng đồng Mỹ cũng như Việt nam. Sự im lặng không có một phản ứng khiêm tốn từ một lá thư phản đối nhẹ nhàng của nạn nhân chế độ Cộng sản gửi cho Sở giáo dục, các nghị viên thành phố vì Đại Nhạc Hội “Báo Thủ to USA” vô tình khơi lại niềm đau buồn người Việt tỵ nạn 50 năm về trước; nếu không muốn nói là sự thách đố và sỉ nhục!

Sự im lặng như một sự đầu hàng bắt buộc không thể chấp nhận được mà 50 năm về trước của Tổng thống cuối cùng Dương Văn Minh kéo theo biết bao nhiêu quân, cán chính Việt Nam Cộng hòa vào tù, và nhiều đồng bào vượt biên, vượt biển đã bỏ mình. Một sự lên tiếng cần thiết dù nhỏ nhoi cần phài có để thể hiện trách nhiệm của Cộng đồng, Hội đoàn cựu quân quân tại địa phương về sự hiện diện của Đại Nhạc Hội “Báo Thủ to USA”. Họ đến đây qua hình thức Đại Nhạc Hội với mục đích tuyên truyền hay đem nguồn vui văn nghệ giải trí? Họ lại lợi dụng vào thời điểm nhạy cảm để trắc nghiệm “nỗi lòng người tỵ nạn” sau nửa thế kỷ - Có còn chống Cộng nữa không? Hay ngủ quên những gì mình đang có mà đất nước Hoa Kỳ cưu mang; đó là cái mốc lịch sử khó quên; khơi lại những trận đánh mở đầu xâm lăng Miền Nam với “Chiến dịch Mùa Xuân của Văn Tiến Dũng” của 50 năm về trước…

Chúng ta đã từng nghe lời ca tiếng nhạc của Việt Khang, tiếng thét của người dân oan, lời tuyên xưng bất khuất của những nhà đấu tranh quốc nội, thực sự là những viên đạn đúc bằng Máu Tim của nhiều thế hệ đang bắn vào thành trì độc tài cộng sản trên quê hương chúng ta. Những viên đạn không phải đúc bằng sắt thép, vì cho dù là sắt thép cũng sẽ bị hao mòn bởi thời gian, và sắt thép vô tri có thể được con người sử dụng để tạo thành chiến tranh hủy diệt, làm vũ khí cho những kẻ Ác Tâm đàn áp đồng loại. Những viên đạn đúc bằng Máu Tim là những viên đạn đúc bằng Máu Nhân Bản, bằng lửa nung kiên cường, bằng ý chí bất khuất, bằng sự đòi hỏi Công Bằng và Tự Do. Những viên đạn này không phải là khí cụ bạo lực để trả thù bạo lực, không dùng ác tâm để tạo thêm hận thù, mà chỉ dùng máu của quả tim yêu chuộng Tự Do Nhân Bản để đòi hỏi Lẽ Sống chính đáng của Con Người.

Đại Nhạc Hội “Báo Thủ to USA” đến thánh phố Garland sẽ là một thử thách sức mạnh của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia, với Niềm Tin và sự Đoàn Kết trong tinh thần bất khuất của những người con của Mẹ Việt Nam thực lòng yêu nước, cho dù sống lưu vong nơi xứ lạ quê người hoặc đang bị đày đọa ngay trên quê hương mình, nhất định Chính Nghĩa Dân Tộc sẽ chiến thắng Bạo Lực và Dối Trá, Độc Tài toàn trị. Lịch sử nhân loại và lịch sử của Tổ Quốc chúng ta đã chứng minh điều đó.

Tôi tin rằng với quyết tâm cùng nhau bảo vệ và phát huy Sức Mạnh của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Garland-Dallas và tại hải ngoại, chúng ta không thể tham dự một Đại Nhạc Hội dưới hình thức mua vui của một lực lượng hùng hậu từ trong nước trong chủ đề gọi là “Báo Thủ to USA” để làm khuấy động vùng trời bình yên tại thành phố Garland.

Cộng đồng, đoàn thể, tổ chức Người Việt Quốc Gia cần làm gì để không bao giờ phải cúi mặt, nghẹn lời khi cầm tấm vé của ban tổ chức Đại Nhạc Hội “Báo Thủ to USA” bước vào Curtis Culwell Center - Garland. Chúng ta không chấp nhận cho việc biện minh một cách nông cạn bào chữa rằng “ Báo Thủ To USA” như văn hoá phẩm xuất xứ từ VNCS vô thưởng vô phạt như nhu cầu “Trước mua vui, sau làm việc nghĩa”. Chúng ta có nên tự hỏi người Việt tỵ nạn sau 50 năm càng ngày càng quên hết những gì cay đắng từ những năm đấu tranh một mất một còn với Cộng Sản mà nay chỉ nhìn sự việc một cách bàng quang như người cởi ngựa xem hoa trong chuyện cổ tích?

Thái Hóa Lộc

Previous
Previous

Cuộc tranh cử gay go chức vụ Thị trưởng Garland

Next
Next

Vị tướng già trong nhà dưỡng lão