Nhân ngày Lễ Lá Giáo Xứ Thánh Phêrô

Dallas, TX.- Lễ Lá là ngày đánh dấu sự kiện quan trọng của người Kitô Hữu, Chúa Giêsu tiến vào thành Giêrusalem, trước khi Ngài chịu khổ hình. Ngày Lễ Lá thường rơi vào Chủ Nhật, trước Lễ Phục Sinh. Theo Phúc Âm, Chúa Giêsu đã cưỡi một con lừa để đi vào thành Thánh. Khi đó đám đông người ùa ra đón mừng, đã cởi áo choàng mình và trải xuống đất, cho con lừa Ngài cưỡi, bước lên trên đi qua, như hình thức đón chào, tung hô như một vị Vua! Họ vẫy những cành “lá cọ” trên tay, thay cờ quạt đón mừng. Những người chào đón, đồng thanh hát vang: “Phúc thay cho Đấng nhân danh Chúa mà đến!” và “Xin Chúa ban phước lành cho chúng tôi!”

Theo như truyền thống của người Do Thái, lá cọ là một trong bốn loại thực vật tượng trưng cho niềm vui. Còn biểu tượng con lừa theo truyền thống phương Đông, chính là con vật tượng trưng cho hòa bình. So với ngựa là con vật tượng trưng cho chiến tranh. Khi một vị vua cưỡi ngựa đi chiến đấu, có nghĩa là ông đang muốn chiến tranh. Còn nếu vua cưỡi lừa, thì tức là ông muốn đến mang hòa bình! Theo đó, việc Chúa Giêsu cưỡi lừa tới thành Giêrusalem, trở thành biểu tượng của vị Vua mang đến hòa bình cho con người “Bình an dưới thế, cho người thiện tâm!”

Đón mừng tưng bừng như thế, nhưng vài ngày sau, thì họ lại đóng đinh, giết Ngài!

Với Lễ Lá, chúng ta bắt đầu tuần lễ quan trọng nhất của Năm Phụng Vụ gọi là Tuần Thánh. Trong Tuần Thánh, chúng ta cử hành cuộc khổ nạn, sự chết và nhất là sự Phục Sinh của Chúa Giêsu, Ðấng Cứu Thế. Dầu cho với cái nhìn chính trị, xã hội của con mắt người đời, việc Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua, là một việc có tính cách gây rối chính trị, vì đế quốc Rôma đang cai trị và Hêrôđê đang làm vua. Nhưng Chúa Giêsu, Người biết rõ việc Người làm. Trước mặt Philatô, Người tuyên bố rõ ràng: “Tôi là Vua nhưng nước tôi không thuộc về thế gian này”.

Vậy Phụng vụ Lễ Lá có thể gợi lên cho chúng ta ba ý nghĩa

– Trước tiên Chúa Nhật Lễ Lá là việc tưởng niệm cuộc vào thành Giêrusalem long trọng của Chúa Giêsu trước khi Người chịu khổ hình và chết. Biến cố đó cho chúng ta thấy Chúa Giêsu biết rằng giờ của Người đã đến, biết rằng Người phải làm gì và Người đã tự nguyện bước vào cái chết sinh ơn cứu độ, như hạt lúa miến đã chết đi để sinh sự sống mới. Người tự hiến mình để chu toàn thánh ý của Chúa Cha. Vì thế trước đó nhiều lần, những người Do Thái chống đối lập mưu để giết Người, như ném đá Người hoặc xô Người xuống vực thẳm, nhưng họ không làm được việc gì, vì giờ của Người chưa đến. Và cũng đã nhiều lần dân chúng hợp lại định tôn phong Người lên làm vua, nhưng Người đã lẩn trốn sang nơi khác cũng chỉ vì giờ của Người chưa đến.

– Ý hướng thứ hai của Lễ Lá là ngày lễ để tôn kính Chúa Kitô là Vua. Ðây là lần đầu tiên trong suốt cuộc đời trần thế của Người, Chúa Giêsu đồng ý để cho dân chúng tung hô vạn tuế Người là Vua: “Hoan hô chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến. Hoan hô trên các tầng trời.” Người vào Giêrusalem, thành của vua cả trong phong cách đế vương, và chính vì phong cách đế vương này mà Người đã bị kết án tử hình. Bản án của Người được viết bằng ba thứ tiếng, Do Thái, La Tinh và Hy Lạp, “Giêsu Nagiarét Vua dân Do Thái.” Vì thế, dầu cho Người bị kết án tử hình bằng một hình khổ dã man và nhục nhã, đóng đinh chân tay căng thây trần truồng trên Thập Giá, nhưng các sách Phúc Âm đều ghi đậm nét vẻ vương giả của Người để khai mào một vương quốc mới. Vương quốc của sự thật và sự sống, vương quốc của yêu thương và an bình như Người đã nói trước mặt Philatô: “Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là để làm chứng cho sự thật. Ai tôn trọng sự thật thì nghe tiếng Tôi.” Vậy Chúa Nhật Lễ Lá cho chúng ta một cơ hội nữa để tuyên xưng niềm tin của chúng ta vào Vua các vua, Vua cả trời đất, nhất là Vua của mọi cõi lòng.

– Với ý nghĩa thứ ba, Chúa Nhật Lễ Lá nhắc cho chúng ta biết sống trên đời là đối đầu với đau khổ, vì lễ Lá dẫn đưa chúng ta vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, chuẩn bị chúng ta chiêm ngắm cái chết đau thương của Người trên đồi Canvê. Khi chấp nhận bằng lòng vác thập giá mình mà theo chân Chúa Giêsu, đó là chúng ta cũng chia sẻ gánh nặng của Người, noi gương Người để vác thập giá, nhưng điều quan trọng là không phải vác đi trong than khóc mà trong hy vọng. Vì với Chúa Giêsu, đau khổ và chết chóc không dồn con người vào ngõ bí, mà là dẫn đưa đến vinh quang của ngày sống lại.

Hôm nay trong cái nghịch lý của Lễ Lá, vị Vua của chúng ta tiến lên, vị Vua đã bênh vực nhân vị của con người, đã xoa dịu mọi đau khổ thể xác như tinh thần của những ai đến cùng Người. Vị Vua đó đã thu, đã hút tất cả những đau khổ của thể xác và tinh thần của con người vào chính bản thân mình, để chết đi một lần cho tất cả và đã mở ra cánh cửa vào chốn trường sinh. Ðó là niềm hy vọng của chúng ta.

Ðể có việc làm cụ thể trong tuần này, chúng ta sẽ tìm cách tế nhị giúp cho một người đang gặp khó khăn vật chất hoặc đau buồn tinh thần, để họ lấy lại được niềm hy vọng. Và noi gương Chúa Giêsu nơi vườn cây Dầu, khi Người cầu nguyện: “Lạy Cha nếu có thể được, xin cất chén đắng này xa Con, nhưng xin đừng theo ý Con một theo ý Cha mà thôi,” chúng ta cũng xin Chúa cho chúng ta biết vui lòng vâng phục thánh ý Chúa, dầu lắm khi chúng ta không hiểu được tại sao.

Cờ Vàng xuất hiện trong Ngày Lễ Lá tại Jerusalem

Lễ Lá năm nay có hai sự kiện đặc biệt, sự xuất hiện lá Cờ Vàng ba Sọc Đỏ trong dịp này nơi thành Giêsusalem cùng với đám đông. Hình ảnh này mang một ý nghĩa niềm đau của những người dân tỵ nạn trong biến cố 30-4. Năm nay đã bước qua năm thứ 47. Cũng trong ngày Lễ Lá tại Giáo xứ Thánh Phêrô, một họ đạo đầu tiên của người Việt tỵ nạn tại Dallas-Fort Worth và cũng lá giáo xứ nhỏ nhất tại địa phương. Hai hình ảnh đối nghịch của thời gian là hình ảnh Linh mục Anton Nguyễn Nam Việt thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Hải Ngoại hướng dẫn tĩnh tâm Thêm Sức cho các em Thêm Sức năm nay cũng là linh mục chủ lễ ngày Lễ Lá và hình ảnh cụ bà quả phụ Lê Bích gần tròn 100 tuổi…

Bà Cụ Quả phụ Lê Bích người cao niên nhất trong GX Phêrô trong ngày Lễ Lá 2022

Ý nghĩa của Phúc Âm về ngày Lễ Lá không thay đổi nhưng thời gian đã thay đổi hình dáng của con người. Ngày 30-4-75, linh mục Nguyễn Nam Việt chưa ra đời và bà quả phụ Lê Bích đã sống được một phần hai thế kỷ. Có bao giờ người Kitô Hữu nhận ra sự thay đổi của mình khi bước vào tòa giải tội vào dịp Lễ Lá để mừng Lễ Phục Sinh cho thật trọn vẹn.

Kim Dinh

Previous
Previous

Cuộc diễn tập lần thứ nhất chuẩn bị cho cuộc thi Hoa Hậu Á Châu sắp tới ngày 11-6-2022

Next
Next

Tranh cử Nghị Viên Vùng II thành phố Garland