Hãy chấp nhận thay đổi để mọi chuyện tốt đẹp hơn?
Sau ba bài viết ngắn về “nhà bếp Chùa Đạo Quang” đã đến lúc phải kết thúc theo nhận định chung của Phật tử Đạo Quang nói riêng và giới Phật tử nói chung. Đa số không hiểu một cách đầy đủ tại sao báo Người Việt Dallas lại đưa vấn đề từ chuyện nhỏ của nhà bếp Chùa Đạo Quang đã trở thành chuyện lớn liên quan đến các vị lãnh đạo liên quan tối cao trong vùng. Mục đích của chúng tôi đặt lại vấn đề quyền lợi và trách nhiệm của người tu hành theo Bát Chánh đạo. Giáo lý căn bản của Bát Chánh Đạo trong Đạo Phật là Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm, Chánh định mà chúng tôi được nghe qua đạo từ của Đức Tăng Thống Thích Pháp Nhẫn vào ngày Lễ Đản Sanh vừa qua…
Chúng tôi không thể phạm thượng để nêu đích danh vị sư nào muốn thay đổi di chúc quyền kế vị Trú trì của Hoà Thượng sáng lập Chùa Đạo Quang vào giờ phút cuối cùng nếu không dám nói là thiếu đạo hạnh của bậc tu hành. Chắc chắn trong giới Phật tử yêu thương cố Hoà thượng Thích Tịnh Đức đều tin tưởng vào sự chọn lựa một vị Trú trì kế nhiệm xứng đáng qua bao nhiêu thử thách và trắc nghiệm để ủy thác. Sự xáo trộn và tạo sự phân hóa trong hàng Phật tử Chùa Pháp Quang trước đây là một bài học đau buồn mà Thầy Tịnh Đức không thể quên.
Trở lại một chi tiết trong bài báo thứ hai liên quan đến Sư Cô Từ Thành. Tất cả Phật tử Đạo Quang đều biết Sư Cô Từ Thành được Sư Tịnh Đức thâu nhận và Sư Cô đã nương nhờ Chùa Đạo Quang kể từ ngày ấy! Nhưng tại sao sau “biến cố nhà bếp Chùa Đạo Quang” lại nhắc đến – Ngoài ra dư luận còn chụp mũ Ban Quản Trị Chùa Đạo Quang muốn “đảo chánh Sư Trú Trì Chánh Niệm” đưa Sư Cô Từ Thành thay thế và biến Chùa Đạo Quang từ Nam Tông chuyển qua Bắc Tông? Chuyện gì cũng có thể xảy ra nếu chúng ta báo động và ngăn chận trước những bàn tay nối dài... Thật vậy, nếu Ban Quản Trị lưu ý đừng phó mặc ai muốn làm gì thì làm trong lúc Thầy Tịnh Đức viên tịch thì bảo vật của Thầy trong Tịnh Thất sẽ không thể không cánh mà bay mà trên nguyên tắc theo Đức Tăng Thống Thích Pháp Nhẫn hiểu dụ mỗi Chùa đều độc lập và tự trị hoàn toàn. Chúng tôi muốn lên tiếng dù muộn màng nhưng cũng là viên sỏi nhỏ ném xuống mặt hồ yên tịnh để biết rằng trong cái tịnh đã có động…
Nếu chúng tôi không gióng lên tiếng chuông báo động thì bao nhiêu diễn biến âm thầm nhưng nguy hiểm đã và đang xảy ra trong Chùa Đạo Quang? Tại sao chỉ vì một chuyện thay đổi nhỏ ở nhà bếp Chùa Đạo Quang trở thành chuyện lớn. Chúng ta phải chấp nhận sự thay đổi để tốt hơn. như tiểu thuyết gia Elena Ferrante mới đây nói rằng: "Chúng ta không việc gì phải sợ thay đổi, và không nên hoảng sợ trước những điều khác biệt."
Sự thay đổi của Chùa Đạo Quang cũng giống như một dòng sông như cuộc sống trôi chảy mãi về phía trước, và mặc dù chúng ta có thể bước từ trên bờ xuống sông, dòng nước đang chảy qua chân ta sẽ không bao giờ là dòng nước đã chảy qua trước đó, dù chỉ một khoảnh khắc ngắn ngủi. Nhà triết học Heraclitus kết luận rằng vì bản chất của cuộc sống là biến đổi, nên việc chống lại dòng chảy tự nhiên này là chống lại chính bản chất của sự tồn tại. "Không có gì vĩnh cửu ngoại trừ sự biến đổi,".
Sự thay đổi đang đến với nhà bếp Chùa Đạo Quang. Sự sắp xếp nhà bếp sạch sẽ gọn ghẽ hơn trước nhiều và nhiều tủ lạnh bị lấy đi đã được thay thế. Một số Phật tử phục vụ tình nguyện từ ngày bỏ Chùa đã trở lại với tinh thần phục vụ mới đầy hoan hỷ. Những thức ăn chay luôn đổi mới được sự đón nhận nồng nhiệt… Nhà bếp Chùa Đạo Quang đã thật sự thay đổi!!!
Bài viết này xin được khép lại những gì liên quan đến nhà bếp Chùa Đạo Quang và xin chân thành cáo lỗi quý độc giả đặc biệt là Sư Chánh Niệm, Sư Cô Từ Thành và quý vị trong Ban Thư Ký Chùa Đạo Quang mà chúng tôi qua các bài viết đã vô tình gây sự hiểu lầm trong những vị Phật tử quan tâm. Cầu mong mọi điều PHƯỚC HẠNH đến với Chùa Đạo Quang từ hôm nay và mãi mãi…
Thái Hóa Lộc