Tôn giáo và chính quyền tại Việt Nam
Thư không niêm của Linh mục Nguyễn Hữu Lễ kính gửi
ĐỨC CHA ANPHONG NGUYỄN HỮU LONG
GIÁM MỤC CHÍNH TÒA GIÁO PHẬN VINH
Auckland, ngày 16 tháng Giêng năm 2022
Kính thưa Đức Cha,
Con là linh mục Anrê Nguyễn Hữu Lễ, trước kia thuộc giáo phận Vĩnh Long, hiện nay đang sống tại thành phố Auckland, New Zealand. Con chịu chức linh mục tại Sài Gòn năm 1970 và đã phục vụ 5 năm dưới chế độ VNCH , 1 năm dưới chế độ
cộng sản VN, 13 năm trong ngục tù cộng sản tại VN, 2 năm tại trại tị nạn ở Thái Lan và 30 năm tại Giáo phận Auckland. Hiện con đã nghỉ hưu gần 1 năm rồi.
Sỡ dĩ con phải tự giới thiệu khá rườm rà như thế là để thưa với Đức Cha, mặc dù con đã ra khỏi nước từ 32 năm rồi nhưng cái gốc VIỆT NAM lúc nào cũng ghi khắc rất đậm trong cuộc đời con và hôm nay con muốn thưa chuyện với Đức Cha cũng vì cái “gốc” VIỆT NAM đó.
Thưa Đức Cha ANPHONG NGUYỄN HỮU LONG
Trong những ngày đầu năm 2022, con thấy nhiều bài viết xuất hiện trên mạng xã hội liên quan tới Giáo phận Vinh. Nói rõ hơn là việc linh mục ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM của Giáo phận Vinh bị Đức Cha ANPHONG NGUYỄN HỮU LONG cấm không cho làm lễ và cử hành các bí tích nữa. Quyết định này xảy ra vào ngày cuối cùng của năm 2021. Đối với nhều người, đây là một tin “hot” vì những ngày tiếp theo vẫn có nhiều người tiếp tục lên tiếng về sự kiện này trên mạng xã hội bằng nhiều hình thức khác nhau để bày tỏ sự bất mãn. Có người còn dùng lời lẽ thiếu tôn trọng đối với Đức Cha nữa. Con chắc là Đức Cha và đã đọc hết các bài đó rồi nên con không cần nêu lại ở đây.
Riêng đối với con, tin đó không làm con ngạc nhiên chút nào. Con chỉ coi đây là “giọt nước làm tràn ly”, hay nói cách dễ hiểu hơn, việc gì phải đến nó đã đến. Có thế thôi!
Sở dĩ con nói “giọt nước làm tràn ly” vì con biết, và chắc là nhiều người cũng biết như con, Cha ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM từ lâu rồi đã là cái gai trong con mắt của chế độ cộng sản VN nói chung và trong tỉnh Nghệ An nói riêng. Lý do là “cái gai” ĐẶNG HỮU NAM là một trong rất ít linh mục tại Việt Nam đã can đãm nói lên sự thật về sự bất công và tội ác mà chế độ cộng sản Việt Nam đã và đang gây ra cho quê hương và dân tộc Việt Nam. Ngài còn bênh vực và sát cánh với bà con thấp cổ bé miệng đi đòi công lý.
Từ lâu rồi, cộng sản VN đã có kế hoạch phải nhổ “cái gai” ĐẶNG HỮU NAM ra khỏi Giáo phận Vinh. Theo con được biết, ngay trong thời Đức Cha PHAOLÔ NGUYỄN THÁI HỢP, còn cai quản Giáo phận Vinh, cũng đã được chỉ thị của cộng sản VN “không bố trí công tác mục vụ tại địa bàn Nghệ An cho linh mục Đặng Hữu Nam”. Nhưng Đức Cha PHAOLÔ NGUYỄN THÁI HỢP vì bảo vệ các linh mục của Ngài nên từ chối thi hành mệnh lệnh đó.
Rồi Đức Cha PHAOLÔ NGUYỄN THÁI HỢP ra đi và Đức Cha ANPHONG NGUYỄN HỮU LONG về thay thế. Từ đó mọi việc bắt đầu đổi khác. Giáo phận Vinh từ lâu được ví như thành trì cuối cùng ngăn chặn thủ đoạn “chơi lấn sân” của cộng sản đối với Giáo hội Công giáo VN, thì nay cái thành trì đó bắt đầu xiêu đổ. Riêng vấn đề nhổ bỏ “cái gai” ĐẶNG HỮU NAM được xếp khá cao trong danh sách “ “Những Việc Cần Làm Ngay’ của Giám Mục ANPHONG NGUYỄN HỮU LONG.
Từ trước tới giờ con chưa bao giờ nghe biết về Đức Cha. Sau khi thấy rộ lên câu chuyện về Cha ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM bị Đức Cha dùng cái lệnh miệng cấm làm lễ và cử hành các bí tích, con mới bắt đầu tìm hiểu xem Đức Cha ANPHONG NGUYỄN HỮU LONG là người như thế nào.
Mò tìm trong gu-gồ con thấy có chân dung Đức Cha trong phẩm phục giám mục uy nghi kèm theo bản tiểu sử đầy đủ. Khi tìm hiểu thêm, vô tình con thấy được tấm hình của Đức Cha trong kênh YouTube Tin Tức 24h ngày 4-1-2022 của anh Hoài An . Tấm hình lôi kéo ngay sự chú ý của con vì theo con, đây là tấm hình “biết nói”! Con xin đăng lại đây để quý đọc giả cùng ngắm và suy nghĩ!
Con tạm gọi đó là hình “HAI CHIẾC GHẾ”. Chiếc ghế bên trái thì rộng thênh thang; còn chiếc bên phải thì lại quá chật hẹp. Một chi tiết gây sốc trong tấm hình đó là cái “ÔNG LỚN” ở Tỉnh Lai Châu, mặc áo trắng ngồi chành bành trên ghế
bên phải đang…ngáy ngủ! ( Con không biết con người đang ngồi…ngáy ngủ trong hình đó là ai nên tạm gọi là “ ÔNG LỚN” vậy). Nhìn cái cảnh Đức Cha ANPHONG NGUYỄN HỮU LONG đang rón rén ngồi nép sát vào hành ghế, quay một góc 90 độ sang phía trái, hai bàn tay đan vào nhau, đang cố gắng trình bày chuyện gì đó với một “ÔNG LỚN” đang ngồi chành bành trên ghế …ngáy ngủ, con thấy tội nghiệp cho Đức Cha ANPHONG NGUYỄN HỮU LONG hết sức! Người ta thường nói “ một tấm hình bằng ngàn lời nói”. Qua tấm hình đó con đã biết Đức Cha ANPHONG NGUYỄN HỮU LONG là ai, và vì thế cách thức Đức Cha “nhổ cái gai” ĐẶNG HỮU NAM không làm cho con ngạc nhiên chút nào.
Thưa Đức Cha, mặc dù việc Đức Cha phạt Cha ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM không làm cho con ngạc nhiên, nhưng cái tin đó làm con cảm thấy bất an vì 2 lý do sau đây:
Trước tiên, Cha ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM là một trong rất ít linh mục trong nước mà con ngưỡng mộ và kính trọng.
Thực ra con không biết gì về đời tư và cách sống của Cha ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM , con chỉ biết Ngài đã mạnh dạn công khai tố cáo tội ác của chế độ cộng sản Việt Nam gây ra cho quê hương và Dân Tộc. Hơn nữa, Cha ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM còn đứng chung, đi chung với đồng bào thấp cổ bé miệng và bị áp bức đi đòi công lý, trong khi có nhiều giám mục và linh mục khác tại Việt Nam đang đội … “mũ ni che tai!”. Qua hành động này, cha ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM mặc dù còn trẻ nhưng đã có một chỗ đứng rất cao trong lòng con, trong lòng của nhiều đồng bào Việt Nam đang bị chế độ cộng sản trù dập và những người hiểu biết về mưu ma chước quỷ của chế độ cộng sản Việt Nam.
Đàng khác, sau khi được biết Cha ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM bị Đức Cha ra lệnh “miệng”, cấm làm lễ và cử hành các bí tích. Cha NAM nói là có đòi văn bản của lệnh cấm thì được Đức Cha trả lời là “sẽ làm”! Điều này làm con sửng sờ! Có cái gì thúc bách mà Đức Cha không đợi hoàn thành văn bản rồi mới phạt cha NAM?
Thưa Đức Cha, theo con hiểu, việc một Gíam mục cấm một linh mục thuộc quyền không được làm lễ và cử hành các bí tích là điều rất hệ trọng và rất hiếm xảy ra. Việc này chỉ có thể xảy ra khi vị linh mục đó phạm một lỗi gì rất nặng đã được quy định theo giáo luật, và phán quyết đình chỉ thi hành sứ vụ đó thì PHẢI CÓ MỘT VĂN BẢN KÈM THEO. Thực sự con không hiểu trong Giáo Luật có khoản nào dành cho các Giám mục được dùng “lệnh miệng” để cấm một linh mục thuộc quyền thi hành tác vụ linh mục không? Xin Đức Cha chỉ dạy cho con biết, bằng không tới giờ này con vẫn nghĩ là ĐỨC CHA ANPHONG NGUYỄN HỮU LONG đã lạm quyền khi phạt Cha ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM bằng một cái…lệnh miệng!
Nếu Đức Cha chỉ dùng miệng của vị Giám Mục mà bịt miệng một Linh mục thuộc quyền vì đã lên tiếng công khai tố giác những tội ác của chế độ cộng sản Việt Nam và can đảm đứng chung với những đồng bào bị cộng sản đè đầu cưỡi cổ đi đòi công lý, thì tội nghiệp cho đồng bào thấp cổ bé miệng chúng con tại quê nhà quá!
(* Sau này con được biết Đức Cha đã ban cho Cha ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM văn bản “Sắc Lệnh Kỷ Luật” 10 ngày sau đó, tức là ngày 10 tháng Giêng, 2022 )
Thưa Đức Cha, con không tin là Đức Cha coi Cha ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM là một cây gai trong mắt cần phải nhổ đi khỏi giáo phận Vinh đi càng sớm càng tốt.
Nhưng con tin là phải có một bàn tay phù thủy đứng phía sau giật dây, sai bảo và thúc giục Đức Cha phải hành động. Việc “nhổ cây gai” chỉ là màn đầu, tiếp theo sẽ là biện pháp triệt tiêu nguồn sống của những người bất đồng chính kiến và dám lên tiếng phản đối chế độ. Con biết là Cha ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM đã và đang nằm trong tầm ngắm này rồi.
Thưa Đức Cha, mặc dù con không được học nhiều, nhưng sự hiểu biết về tính cách thâm độc và thủ đoạn quỷ quyệt của chế độ cộng sản Việt Nam, đặc biệt trong thủ đoạn tiêu diệt và khống chế các tôn giáo, thọc sâu bàn tay lông lá của chúng vào nội bộ các tôn giáo để lợi dụng và biến các chức sắc tôn giáo thành những con rối phục vụ cho đảng…riêng phạm vi này thì con, Linh mục Anrê NGUYỄN HỮU LỄ không là học trò của bất cứ ai.
Sự hiểu biết của con không phải qua sách vỡ, báo chí, phim ảnh, tuyên truyền, mạng thông tin xã hội…mà qua kinh nghiệm bản thân thời gian con làm nhiệm vụ tại Việt Nam và đặc biệt là trong 13 năm con lăn lộn trong ngục tù của chế độ ác nhân này. Thời gian 13 năm tù từ Nam ra Bắc đó, con vừa là chứng nhân vừa là nạn nhân của sự “độc ác hiện nguyên hình”, mà trong Bút Ký TÔI PHẢI SỐNG con đã viết như sau: “ Lòng nhân đạo của con người thì có giới hạn nhưng sự ác độc của con người thì vô tận! Nhất là khi sự ác độc đó được khuyến khích và cổ vũ bởi chế độ ác độc như chế độ cộng sản Việt Nam”.
Kính thưa Đức Cha,
Con viết thư này không phải để bênh vực hay “xin tội” cho Cha ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM vì Ngài đã dám nói, dám làm vì công lý và lương tâm của một linh mục, thì Ngài cũng dám chấp nhận mọi hậu quả. Chính vì điểm này mà con càng thương và kính phục Cha ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM nhiều hơn. Con biết là rất nhiều người cũng có tâm trạng như con.
Con chỉ muốn thưa với Đức Cha như sau. Qua sự việc và cách thức Đức Cha “nhổ cái gai” ĐẶNG HỮU NAM ra khỏi Giáo phận Vinh, chắc chắn chế độ cộng sản VN sẽ thưởng công cho Đức Cha. Nhưng ngược lại, cũng qua sự việc đó, tên tuổi của GIÁM MỤC ANPHONG NGUYỄN HỮU LONG đã, đang và sẽ còn tiếp tục bị tô đậm màu đen nhòe nhoẹt trong lịch sử Giáo phận Vinh, trong Giáo Hội Công Giáo và trong lịch sử Dân TỘC Việt Nam.
Nhân đây, con xin khẳng định lại điều con đã viết trong Bút Ký TÔI PHẢI SỐNG: “Thể chế chính trị nào rồi cũng sẽ qua đi, triều đại nào rồi cũng sẽ sụp đổ, chỉ có Dân Tộc là trường tồn.” Lịch sử sẽ là vị phán quan cuối cùng.
Cuối thư con xin thưa, tất cả những gì con viết ra trong thư này là tự đáy lòng của con đối với giáo hội và Dân Tộc Việt Nam dưới chế độ ác nhân cộng sản. Nhưng vì con là người không khéo ăn nói, nếu có gì trái tai hoặc không vừa ý, xin Đức Cha thương bỏ qua cho. Riêng Chức Giám Mục của Đức Cha thì con luôn tôn trọng vì đó là chức vụ cao cả mà Chúa ban cho Đức Cha.
Con xin trân trọng kính chào Đức Cha.
Linh mục ANRÊ NGUYỄN HỮU LỄ
Auckland, New Zealand